Tuesday, 11/12/2018 - 11:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS An Châu

Kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kém

Căn cứ kế hoạch số 03/KH-THCSAC ngày 18 tháng 09 năm 2017 của Trường THCS An Châu, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018;

Căn cứ kế hoạch số 12/KH-THCSAC.CM ngày 25 tháng 09 năm 2017 của Trường THCS An Châu, kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2017-2018;

Trường THCS An Châu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kém trong năm học 2017-2018 như sau:

Tài liệu đính kèm: Tải về

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

a. Thuận lợi:

            - Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục của nhà trường;

            - Đa số phụ huynh đồng tình và hợp tác tốt với nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém;

            b. Khó khăn:

- Một số giáo viên trong đánh giá kết quả học sinh còn theo chủ quan và chưa thực sự chú ý đến việc khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.

- Không có phòng để dạy phụ đạo học sinh yếu kém trái buổi;

- Đa số học sinh yếu kém về văn hóa có đạo đức không tốt, một bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác cho nhà trường, cho thầy cô.

II . MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ:

1. Mục tiêu:

            - Nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

            - Giúp cho học sinh yếu, kém củng cố kiến thức cơ bản.

            - Giúp cho học sinh có thói quen độc lập suy nghĩ, tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật.

- Từng bước giảm dần học sinh yếu kém, học sinh ở lại    lớp. Phấn đấu trong năm học 2017-2018 không có học sinh lưu ban.

2. Nhiệm vụ:

- Ưu tiên và tập trung cho việc khắc phục hiện tượng học sinh yếu, kém, học sinh ngồi nhầm lớp, nâng dần khả năng tiếp cận chương trình.

- Vận động phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện cho học sinh tiếp tục theo học, kéo giảm tỉ lệ bỏ học do ở lại lớp.

- Giáo viên bộ môn phải giáo dục cho học sinh ý thức học tập bộ môn, tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, từ đó sẽ giúp cho các em có ý thức vươn lên. Trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng và tầm quan trọng của môn học trong thực tiễn;

            - Đánh giá học sinh theo quan điểm nhìn nhận sự tiến bộ để động viên khích lệ các em trong quá trình học tập;

            - Giao công việc phù hợp với khả năng của các em;

            - Đối với các học sinh yếu, kém yêu cầu giáo viên dạy bám chuẩn kiến thức kỹ năng, có các câu hỏi, yêu cầu phù hợp với trình độ của các em. Các tiết bồi dưỡng giáo viên để phần lớn thời gian ôn tập, khắc sâu kiến thức cho các em;

            -  Khuyến khích, động viên và tạo mọi điều kiện các em học bài và chuẩn bị bài tốt ở nhà, thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng, để có kết quả tốt hơn trong học tập.

 

            III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

            1. Rà soát phân loại đối tượng học sinh:

            - Giáo viên bộ môn rà soát, lập danh sách học sinh yếu, kém bộ môn mình phụ trách thông qua quá trình giảng dạy và qua kết quả các bài kiểm tra từ đầu năm đến nay, nội dung kiến thức học sinh bị hỏng. Từ đó xây dựng kế hoạch và giải pháp phụ đạo cho phù hợp;

            - Với đối tượng lơ là trong học tập dẫn đến yếu, kém thì GVBM cùng với GVCN thông báo và kết hợp với gia đình quản lý việc học tập ở nhà của các em, tìm hiểu tâm lý của học sinh để động viên khích lệ các em trong học tập;

            - Những đối tượng yếu, kém do khả năng thích ứng chưa tốt: Phối hợp với gia đình kèm con em trong học tập, tạo cơ hội để học sinh được nói, được phát biểu ý kiến xây dựng bài từ đó tìm ra những lổ hỏng kiến thức để kịp thời bổ khuyết;

            2. Tổ chức bồi dưỡng cho đối tượng học sinh yếu, kém:

            -Tổ chức đối với môn Toán, tiếng Anh:

+Thực hiện khối 6,7,8 đối với môn Toán; khối 6,7, 8(các lớp hệ 7 năm) đối với môn tiếng Anh.

+Thực hiện chính khóa vào các tiết cuối buổi do BGH sắp thời khóa biểu.

            +Thời lượng: mỗi môn thực hiện 1 tiết/tuần, HKI thực hiện 3 tuần là tuần 15, 16, 17, HKII thực hiện 3 tuần là tuần 31, 32, 33.

            +Phương án dạy: GVBM phụ trách lớp nào thì thực hiện dạy bồi dưỡng học sinh yếu của lớp đó, thực hiện ghép lớp (2 đến 3 lớp của 01 giáo viên ghép học sinh yếu lại thành 01 lớp cùng khối, điều kiện là không quá 30 học sinh yếu/lớp).

+Phân công dạy bồi dưỡng học sinh yếu thể hiện cụ thể trong bảng phân công giảng dạy của đơn vị, số tiết dạy nếu phát sinh thừa giờ thì xã hội hóa để chi trả.

            +Trên cơ sở nắm chắc tình hình học sinh yếu, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch (Xây dựng chương trình giảng dạy), lập danh sách học sinh cần phụ đạo, trình BGH phê duyệt đưa vào thực hiện.

            +Tổ chức sơ kết HKI và tổng kết cuối năm để đánh giá rút kinh nghiệm công tác bồi dưỡng học sinh yếu.

            -Đối với các môn khác: TTCM các bộ môn khác tùy đặc điểm tình hình của học sinh mà tổ chức dưới hình thức chuyên đề trái buổi, tổ chức các tiết ôn tập thêm trước thi học kỳ, TTCM xây dựng kế hoạch (Xây dựng chương trình giảng dạy) , trình Phó hiệu trưởng chuyên môn phê duyệt trước khi đưa vào thực hiện.

IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Đối với Ban giám hiệu trường:

- Phó Hiệu trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kém sắp thời khóa biểu phụ đạo học sinh yếu.

- Phó Hiệu trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi công tác bồi dưỡng học sinh yếu, kém của giáo viên.

2. Đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn:

- Tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kém của tổ và trình Phó hiệu trưởng duyệt.

- Tổ chuyên môn theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, kém của giáo viên trong tổ và tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong các cuộc họp của tổ chuyên môn, báo cáo sơ kết cuối học kỳ, báo cáo tổng kết cuối năm học.

3. Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn:

- Thực hiện theo dõi học sinh yếu kém thường xuyên qua kết quả kiếm tra định kỳ, học kỳ.

- Thực hiện bài soạn giảng dạy trên lớp của mỗi tiết học cần lựa chọn hình thức hoạt động một cách phù hợp, tranh thủ tạo ra cơ hội tiếp cận học sinh yếu, kém nhằm kèm cặp, hướng dẫn, tiếp sức cho học sinh trong mỗi tiết dạy. Mỗi học sinh yếu, kém trong tiết học phải thực hiện hoạt động tối thiểu như nhắc lại định nghĩa, định lý, quy tắc, đọc đoạn văn... và cần có động viên, khuyến khích kịp thời => Nội dung này được coi là biện pháp trọng tâm chủ yếu nhất trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục và hạn chế học sinh ngồi nhầm lớp.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh kiểm tra việc tự học ở nhà của học sinh.

- Giáo viên chủ nhiệm cùng với giáo viên bộ môn, Tổng phụ trách thành lập đôi bạn cùng tiến trong việc học ở nhà cũng như giúp nhau trên lớp.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 21
Tháng 12 : 237
Năm 2018 : 5.575