Kế hoạch công tác chủ nhiệm 2017-2018

     Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2017-2018; Khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

    Căn cứ Hướng dẫn số 143 /HD-SGDĐT ngày 30 /08 /2017 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học cơ sở năm học 2016-2017.

Tài liệu đính kèm: Tải về

I/ Mục tiêu nhiệm vụ công tác chủ nhiệm.

1. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh;

- Ngay từ đầu năm đưa học sinh vào kỷ cương, nề nếp của nhà trường;

- Giáo dục đạo đức học sinh trong các mối quan hệ gia đình và xã hội;

- Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức cho học sinh;

- Giáo dục hành vi, thói quen tốt cho học sinh.

2. Công tác nâng cao chất lượng học tập cho học sinh:

- Duy trì sĩ số; nâng cao tỉ lệ chuyên cần;

- Nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục

3. Công tác xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

- Xây dựng khuôn viên trường, lớp “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”;

- Phối hợp với GVBM dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập;

- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh;

- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh;

- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng ở địa phương;

- Chăm sóc sức khỏe cho HS học tập tại trường;

4. Công tác phối hợp với Đoàn - Đội để giáo dục đạo đức cho học sinh

- Hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ, sổ sách tổ chức Đội Thiếu niên;

- Phối hợp với Liên đội tổ chức các hoạt động ngoại khoá.

5. Công tác phối hợp với Ban đại diện CMHS giáo dục học sinh

- Vận động cha mẹ học sinh ủng hộ chăm lo sự nghiệp Giáo dục;

- Vận động CMHS tham gia đóng góp các khoản tiền chi phí cho việc phục vụ hoạt động của học sinh; thu học phí...;

- Phối hợp với CMHS huy động học sinh ra lớp và chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại trường;

- Tổ chức học sinh tham quan học tập về nguồn nhằm khuyến khích tinh thần dạy và học.

II/ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN VÀ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2017-2018

1. Các giải pháp thực hiện

1.1. Đối với việc giáo dục đạo đức học sinh

+ Giáo dục kỷ cương:

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh;

- Ổn định tổ chức lớp, các hoạt động cờ đỏ, tuyên truyền Măng Non để công tác giáo dục có hiệu quả và nhanh chóng đi vào chiều sâu;

- Giáo viên chủ nhiệm luôn yêu thương, gần gũi, chia sẻ những vui buồn đối với học sinh lớp chủ nhiệm;

- Giáo viên chủ nhiệm cho học sinh tìm hiểu: Nội quy nhà trường, truyền thống nhà trường, một số điều Luật Giao thông đường bộ và nhiệm vụ của học sinh THCS. Học sinh ký cam kết thực hiện nội quy học sinh, phòng chống tệ nạn xã hội, ký giao ước thi đua thực hiện an toàn giao thông, phòng chống cháy rừng...;

- Từng môn học chọn cử cán sự bộ môn giúp đỡ các bạn trong lớp;

- Tập huấn cán bộ lớp, đội cờ đỏ, đội tuyên truyền Măng Non, cán bộ giữ sổ đầu bài;

- Giáo viên chủ nhiệm phải có mặt ở để hướng dẫn các em sinh hoạt 15 phút truy bài đầu giờ;

- Giáo dục ý thức tự quản cho đội ngũ cán bộ lớp;

- Tăng cường kiểm tra nề nếp: Phối hợp với Tổng phụ trách Đội, giáo viên bộ môn, Giám thị coi kiểm tra trong các đợt kiểm tra;

- Trong các tiết sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, giáo dục học sinh về nề nếp cần trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục mang tính hệ thống.

- Tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp;

- Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm nhằm giáo dục tuyên truyền về truyền thống, đạo đức cách mạng;

- Tăng cường phối hợp với gia đình quản lý, giáo dục học sinh. Đầu tư tích cực cho các hoạt động phong trào đạt kết quả tốt;

+ Giáo dục đạo đức trong các mối quan hệ:

- Quan hệ với xã hội, với cộng đồng;

- Quan hệ với công việc, lao động: Chăm chỉ, kiên trì…;

- Quan hệ với mọi người: Trong gia đình, trong trường, lớp và xã hội…

- Quan hệ với tài sản xã hội, tài sản của người khác;

- Quan hệ với thiên nhiên: Môi trường sống, môi trường tự nhiên…;

- Quan hệ với bản thân: Tự phục vụ, giao tiếp lịch sự, tự giải quyết vấn đề, khiêm tốn, thật thà, tự trọng…;

+ Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức:

- Thức tỉnh những rung động, những xúc cảm với hiện thực xung quanh (Mọi người xung quanh, công việc…) làm cho học sinh biết yêu, biết ghét rõ ràng, có thái độ đúng đắn với các hiện tượng phức tạp trong đời sống, xã hội và tập thể…;

- Biết yêu gia đình, yêu lớp, yêu quê hương đất nước…;

- Biết nhận xét, phê phán và có thái độ đấu tranh rõ ràng với biểu hiện tiêu cực, hành vi sai trái…;

+ Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức:

- Luôn kính trọng người trên, thầy cô giáo, cán bộ và nhân viên của nhà trường; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết với các bạn, được các bạn tin yêu;

- Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, khiêm tốn;

- Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, cố gắng vươn lên trong học tập;

- Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt pháp luật, quy định về trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tiêu cực trong học tập, kiểm tra, thi cử;

- Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

- Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục quy định trong kế hoạch giáo dục, các hoạt động chính trị, xã hội do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh; chăm lo giúp đỡ gia đình.

1.2. Đối với công tác nâng cao chất lượng học tập cho học sinh:

- Huy động 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 và 98% học sinh trong độ tuổi đến trường nhằm đảm bảo chỉ tiêu phổ cập Giáo dục THCS

- Phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức phân hóa học sinh theo năng lực dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông;

- Phối hợp với giáo viên bộ môn trong việc lựa chọn đội tuyển các môn tham gia đội tuyển thi chọn HS giỏi các cấp;

- Động viên học sinh đi học chuyên cần, chủ động nghiên cứu bài trước khi đến lớp; Vận động học sinh tham gia ôn luyện, phụ đạo kiến thức

- Thực hiện kế hoạch công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp 2 tiết/ tháng/ khối6,7 8,9 (dành cho thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện- Học sinh tích cực” biến các bài hát dân ca, tổ chức thăm và chăm sóc đài tưởng niệm, khu di tích lịch sử địa phương,...);

- Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 (9 tiết/năm) đảm bảo thực hiện đầy đủ các chủ đề theo quy định. Dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho học sinh, từng bước đẩy mạnh phân luồng học sinh THCS sau khi tốt nghiệp.

1.3. Đối với công tác xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

- Xây dựng trường, lớp an toàn, sạch sẽ có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học có đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh; Giáo viên tổ chức cho học sinh trồng cây và chăm cây thường xuyên, nhà vệ sinh được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân;

- Khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh; Khuyến khích học sinh đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao;

- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; Rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng, chốngtai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội; Rèn kĩ năng tự phục vụ, giao tiếp lịch sự, tự giải quyết vấn đề;

- Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh; Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh;

- Giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa: tuyên truyền giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn bè; Trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng một cách có hiệu quả cho tất cả học sinh: phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng tại địa phương.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 51
Tháng 07 : 703
Năm 2020 : 20.322